Giải đáp thắc mắc phanh ABS là gì

16/06/2019

Giải đáp thắc mắc phanh ABS là gì

Phanh được coi là hệ thống gần như quan trọng nhất trên xe, bởi nếu hệ thống này có trục trặc gì thì người trên xe sẽ không được đảm bảo an toàn. Hiện nay, có rất nhiều loại phanh khác nhau nhưng loại phanh được đánh giá tốt nhất là ABS. Tuy nhiên, bạn lại không biết phanh ABS là gì? Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại phanh này thông qua bài viết dưới đây.

Phanh ABS là gì?

ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System. Đây chính là một hệ thống phanh an toàn. Hệ thống này có tác dụng là giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. Để đảm bảo tối đa an toàn cho người chạy xe.

Cũng chính từ chức năng trên mà các kỹ sư đều chăm chút rất tỉ mỉ về thiết kế cho hệ thống phanh an toàn ABS. Ngày nay, hầu hết các xe đều được trang bị hệ thống này bởi những tiện ích mà nó đem lại cho cả xe và người lái.

Phanh ABS là gì

Phanh ABS là một hệ thống phanh an toàn

Cấu tạo của phanh ABS

Cấu tạo của hệ thống phanh ABS cũng không quá phức tạp. Thông thường thì một hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn sẽ bao gồm các bộ phận sau:

  • Hydraulic Control Unit (HCU) là bộ điều khiển thủy lực

  • Anti-lock Brake Control Modul là bộ điều khiển ABS. BỘ điều khiển này có tác dụng chính là chống bó cứng phanh.

  • Front Anti-lock Brake Sensors và Rear Anti-lock Brake Sensors là bộ cảm biến bánh trước và bộ cảm biến bánh sau.

Trong đó, bộ cảm biến là hệ thống cảm biến điện tử. Chúng có tác dụng giúp hệ thống phanh ABS xử lý các trường hợp phát hiện có lực phanh mạnh hay khi có tốc độ quay cân bằng.

Đặc biệt là trong lúc độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn thông thường. Chính vì thế, mà nhờ bộ cảm biến đã giúp giảm thiểu các tình huống xấu có thể xảy ra để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho xe.

Tiếp đến là bộ điều khiển (ECU) hay bộ điều khiển bằng điện tử. Chúng được coi là bộ não của cả hệ thống phanh ABS. Nhiệm vụ chính của bộ điều kiển này là tiếp nhận, phân tích và so sánh những thông tin mà bộ phận cảm biến gửi về.

Nếu phát hiện bất cứ tình trạng nguy hiểm nào hệ thống này sẽ giúp hệ thống phanh tạm ngừng. Còn nếu trường hợp nhận thấy xe rơi vào trạng thái an toàn thì ECU sẽ ra lệnh để các bộ phận khác kích hoạt bình thường.

Cấu tạo của hệ thống phanh ABS cũng không quá phức tạp

Cấu tạo của hệ thống phanh ABS cũng không quá phức tạp

Bên cạnh đó là hệ thống bơm thủy lực và các van điều chỉnh. Bơm thủy lực bao gồm xilanh hay piston có tác dụng điều chỉnh lực đẩy lượng dầu tác động lên má phanh.

Trong trường hợp lực bóp phanh quá lớn với mức an toàn, van sẽ phát huy tác dụng đó là điều chỉnh. Còn khi khả năng trượt bánh không còn thì các van sẽ di chuyển đến vị trí khác giúp phục hồi tác động mạnh nhất giúp xe dừng một cách nhanh và an toàn.

Nguyên lý hoạt động của phanh ABS

Nếu xe chạy bình thường và không có sự cố gì bất ngờ thì sự có mặt của phanh ABS dường như rất khó nhận diện. Tuy nhiên, chỉ khi xe khó phanh, đường trơn, ướt và cần phanh bất ngờ thì khi đó phanh Abs mới phát huy rõ tác dụng của nó.

Nhờ có hệ thống phanh ABS, chúng ta sẽ phát hiện ra những tình huống phanh xấu. Khi đó hệ thống sẽ duy trì mức độ trượt và đảm bảo tốc độ quay bánh ở một giới hạn cho phép.

  • Khi xe bị trượt bánh, người lái hầu như đều bị mất kiểm soát. Vì vậy, phanh ABS sẽ hỗ trợ việc bóp và nhả liên tục nhằm hạn chế lực tác động vào đĩa phanh khi mà người lái bóp, đạp phanh quá nhanh.

  • Tiếp đến, hệ thống phanh ABS sẽ tự áp dụng lực phanh lớn nhất để dừng nhanh hoặc phát hiện ra mối nguy khóa bánh mới.

Trong quá trình phân tích những dữ liệu mà bộ cảm biến ở các bánh xe cung cấp. Nếu bộ điều khiển ABS cảm thấy vấn đề bất thường từ một chiếc bánh nào đó thì hệ thống sẽ bị khóa cứng.

Sau đó, ABS sẽ đóng Valve để ngăn không cho dầu đổ xuống nữa và mở Valve khi cần thiết để dầu thắng lưu thông. Từ vận tốc 20km/h trở đi, hệ thống phanh ABS sẽ tự động vận hành một cách nhanh chóng, còn nếu xe di chuyển với vận tốc dưới 20km/h thì lúc này phanh ABS sẽ ngừng hoạt động.

Nhờ có hệ thống phanh ABS, chúng ta sẽ phát hiện ra những tình huống phanh xấu

Nếu như hệ thống phanh ABS gặp phải trục trặc thì xe vẫn tiếp tục hoạt động với hệ thống thắng tiêu chuẩn. Chỉ khi đèn vàng trên đồng hồ ABS sáng lên thì mới có trục trặc.

Phanh ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng. Vậy nên, nếu như gặp phải một lý do dầu trong hệ thống không đầy đủ thì phanh ABS sẽ không còn hiệu quả. Đó lý do bạn phải chú ý thay dầu cho hệ thống nhé.

Tuy nhiên, với những tính năng vượt trội của hệ thống phanh ABS nên các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp hầu hết được trang bị hệ thống phanh này để đảm bảo an toàn cho xe.

Phanh ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn có những thông tin hữu ích về hệ thống phanh ABS. Từ đó bạn có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi cần trang bị hệ thống an toàn cho xe!

Công Ty TNHH Phát Triển Thương Mại Văn Hưng tự hào là đơn vị chuyên cung cấp Lazang oto cho tất cả các hãng xe hàng đầu thế giới. Với một bộ lazang bánh mâm chất lượng cao thì hệ thống phanh xe sẽ hoạt động hiệu quả hơn và mang lại sự an toàn tối đa cho mọi hành trình!

Thông tin liên hệ

Website: titanwheel.vn

Địa chỉ:

Hà Nội: Số 645, đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên, TP Hà Nội

TP HCM: 36 đường 3/2, Phường 12, Quận 10 Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0338900888 - 0986244460 

Email: dung20neu@gmail.com

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Lazang oto, vành xe ô tô, vành đúc oto, độ lazang oto, mâm xe hơi, cảm biến áp suất lốp,
Facebook Lazang oto, vành xe ô tô, vành đúc oto, độ lazang oto, mâm xe hơi, cảm biến áp suất lốp, Lazang oto, vành xe ô tô, vành đúc oto, độ lazang oto, mâm xe hơi, cảm biến áp suất lốp,
popup

Số lượng:

Tổng tiền: