Lazang đúc – 11 lý do khiến chủ xe không thể cưỡng lại

07/09/2022

Lazang đúc – 11 lý do khiến chủ xe không thể cưỡng lại

Đối với những người sở hữu hoặc yêu thích xe ô tô thì lazang(mâm xe) không còn là khái niệm xa lạ. Lazang giúp nâng tầm đẳng cấp chiếc xe và cũng là thể hiện phong cách của người chủ sở hữu.

Vậy nhưng nên lựa chọn loại lazang nào, điều gì khiến lazang đúc hay mâm đúc lại đang dần chiếm được nhiều thiện cảm của các chủ xế hơn là lazang thép hay mâm thép?

Hãy cùng Titanwheel tìm hiểu xem lazang đúc hay mâm đúc là gì và các ưu điểm nổi trội của loại phụ kiện này bạn nhé.

Những điều cần biết về Lazang đúc và lazang thép

Một trong những thuộc tính quan trọng nhất của lazang/mâm xe là vật liệu làm ra nó. Vật liệu sẽ quyết định giá cả, trọng lượng và độ bền mâm xe mới của bạn.

Dựa vào chất liệu cấu tạo, lazang/mâm ô tô được chia làm 2 loại chính là lazang thường (hay còn gọi là lazang thép/mâm thép được làm từ sắt hoặc thép) và lazang đúc được làm từ hợp kim.

So sánh lazang đúc và lazang thép – ưu và nhược điểm

So sánh lazang đúc và lazang thép – ưu và nhược điểm

Lazang thép là lựa chọn ít tốn kém nhất, những mâm xe này đã được sử dụng trong nhiều năm. Mâm xe bằng sắt hoặc thép có rãnh gờ giúp cho mâm có thể ôm sát được vành xe, loại mâm này dễ sửa chữa nếu bị hư hỏng tuy nhiên độ cứng kém, dễ dàng bị bóp méo ngay cả với va chạm nhỏ.

Lazang thép

Đương nhiên, lazang thép không phải là lựa chọn hấp dẫn nhất. Hầu hết các lazang thép sau khi sản xuất phải được dùng sơn phủ.

Sơn phủ tốt có thể làm cho lazang thép trông rất giống hợp kim, nhưng sơn phủ xấu lại khiến mâm xe trông giống như nhựa rẻ tiền. Một nhược điểm đáng tiếc khác của lazang thép là mẫu mã kém đa dạng và trọng lượng khá nặng.

Lazang đúc ra đời giải quyết được hầu hết các nhược điểm trên, lazang đúc kết hợp nhiều kim loại để đạt được những ưu điểm của từng loại. Tính linh hoạt của lazang đúc khiến chúng trở thành sự lựa chọn tốt hơn cho hầu hết các lái xe.

Lazang đúc thẩm mĩ và đa dạng mẫu mã

Lazang đúc thẩm mĩ và đa dạng mẫu mã

Trong ngành công nghiệp ô tô, Lazang hay mâm xe đúc được làm từ một hợp kim của nhôm hoặc magiê. Trên thị trường hiện nay, hầu hết các mẫu mâm xe đúc được làm bằng hợp kim nhôm, mâm xe hợp kim magie và sợi carbon ít phổ biến hơn do chi phí sản xuất cao. Các hợp kim của nhôm hoặc magiê thường nhẹ hơn với cùng độ bền, dẫn nhiệt tốt hơn và thường tạo ra vẻ ngoài thẩm mỹ hơn so với mâm xe thép.

Khi mới được đưa ra thị trường, lazang đúc có giá thành khá cao và được xếp vào loại hàng xa xỉ và được đưa vào trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe thể thao hoặc sang trọng giá cao. Tuy nhiên, hiện nay nó đã trở nên phổ biến hơn khi được cung cấp trên xe hạng phổ thông và xe hạng nhỏ.

Hầu hết các lazang đúc được sản xuất bằng cách đúc , nhưng một số được rèn . Mâm xe rèn thường nhẹ hơn, chắc hơn, nhưng đắt hơn nhiều so với bánh đúc. Có hai loại mâm xe rèn: một mảnh và mô-đun. (Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Alloy_wheel)

Các mẫu thiết kế lazang đúc

Các mẫu thiết kế lazang đúc

11 lý do nên chọn lazang đúc

An toàn hơn với lazang đúc

Được làm bằng hợp kim của kim loại nhẹ, cụ thể là nhôm, magiê hoặc cả hai, lazang đúc có chất lượng tốt nhẹ hơn nhiều so với lazang thép.

Các mâm xe nhẹ hơn có thể cải thiện khả năng xử lý bằng cách giảm khối lượng hệ thống treo, cho phép hệ thống treo bám sát địa hình hơn và do đó cải thiện độ bám.

Dễ dàng tăng tốc nhờ trọng lượng nhẹ

Những chiếc lazang đúc giúp xe dễ dàng đạt được tốc độ tối đa hơn nhiều so với thép do có trọng lượng nhẹ tiêu thụ ít điện năng hơn, giảm lực cản lăn của lốp, cải thiện khả năng tăng tốc và phanh của xe.

Cũng nhờ chất liệu hợp kim ít bị biến dạng khi va chạm, bị tác động bởi ngoại lực giúp xe dễ dàng đi qua nhiều chướng ngại vật hay những đoạn đường xấu mà không cần phanh gấp.

Giảm mức tiêu thụ, tiết kiệm nhiên liệu

Một chiếc xe sedan 5 chỗ sẽ nặng khoảng 1.700 kg. 4 chiếc mâm loại nặng có thể có trọng lượng đến 80 kg trong khi 4 chiếc mâm loại nhẹ thì chỉ nặng 40 kg. Do đó mâm nhẹ giúp giảm tổng trọng lượng của xe đáng kể.

Giảm khối lượng tổng thể của xe đồng nghĩa với giảm mức mức tiêu thụ nhiên liệu khi tăng tốc, phanh và đánh lái.

Độ bền của hợp kim cao

Lazang thép thường dễ bị oxi hóa ngoài môi trường dưới điều kiện môi trường, để khắc phục tình trạng này thì các nhà sản xuất thường phải sơn 1 lớp sơn phủ hoặc sử dụng ốp lazang.

Trái lại, lazang đúc bằng hợp kim chống lại sự ăn mòn và rỉ sét rất tốt. Loại mâm này cũng khó bị biến dạng khi gặp chướng ngại vật lồi lõm trên đường, trong khi đó lazang thép được tạo thành từ khối sắt hoặc thép dập nên không đủ sức mạnh chịu được áp lực.

Nhưng cũng cần lưu ý lazang đúc khi bị biến dạng thì rất khó phục hồi vì ảnh hưởng đến độ cân bằng của bánh xe

Chất liệu hợp kim giúp tản nhiệt tốt hơn

Lazang đúc có khả năng tản nhiệt tốt hơn và thiết kế mâm xe thoáng hơn có thể giúp tản nhiệt từ phanh. Điều này có nghĩa là trong quá trình phanh gấp, chúng có thể làm giảm tỷ lệ hỏng phanh do quá nhiệt.

Việc tản nhiệt tốt làm độ nóng của mâm xe giảm cũng giúp lốp xe ít bị ăn mòn hơn.

Mẫu xe sử dụng lazang đúc thời thượng

Mẫu xe sử dụng lazang đúc thời thượng

Lazang đúc được ưa chuộng bởi tính thẩm mĩ

Mâm xe đẹp cải thiện vẻ ngoài tổng thể của xe. Lazang hợp kim mang đến một vẻ ngoài sang trọng, tinh tế mà lazang thép không thể có được. Quy trình sản xuất của lazang đúc cũng cho phép tạo ra các thiết kế phức tạp, táo bạo hơn rất nhiều.

Ngược lại, mâm xe thép thường được ép từ kim loại tấm , sau đó hàn lại với nhau (thường để lại những vết lồi lõm khó coi) và phải được sơn để tránh bị ăn mòn và / hoặc được giấu bằng các nắp mâm xe / nắp trung tâm.

Ngay cả khi được bảo vệ như vậy, các mâm xe đang sử dụng cuối cùng sẽ bắt đầu bị ăn mòn sau 3 đến 5 năm và việc tân trang lại cũng tốn một khoản chi phí.

Nhiều mẫu mã và kiểu dáng hơn lazang thép

Thời gian gần đây lazang đúc rất đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã. Quá trình đúc dễ dàng hơn để thay đổi thiết kế, trọng lượng của mâm xe

mẫu lazang đúc

Lazang đúc đa dạng về mẫu mã

Độ chính xác cao hơn nhờ công nghệ sản xuất

Hầu hết đều có độ chính xác được thực hiện trên máy tiện ngay cả khi chúng không thực sự được gia công trên máy tiện thì chúng cũng không phải lo có khiếm khuyết ở mối hàn và hầu hết đều cân bằng hơn mâm xe thép.

Giảm ma sát nhờ các khoảng trống trên lazang

Lazang đúc có thể có nhiều không gian / khoảng trống / lỗ hơn để không khí di chuyển qua trong khi vẫn duy trì độ bền tốt hơn mâm xe thép do đó giảm ma sát không khí khi chuyển động về phía trước.

Lazang đúc không dễ uốn cong

Theo một thí nghiệm chịu tác động của máy ép thuỷ lực thì khả năng chịu lực của bộ lazang đúc là 23 tấn và lazang thép là 10 tấn, do độ chịu lực lớn hơn nên lazang đúc sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, còn lazang thép dễ bị cong vênh.

Tuy nhiên khi khi bị cong ở mức độ nhất định thì lazang thép có thể sửa chữa còn lazang đúc thì hầu như cần thay mới

khi bị cong ở mức độ nhất định thì lazang đúc thì hầu như cần thay mới

khi bị cong ở mức độ nhất định thì lazang đúc thì hầu như cần thay mới

Cực kì phù hợp với lốp không săm

Hiện nay hầu hết lốp ô tô là lốp không săm mà lazang đúc hoàn toàn kín hơi và do đó hoàn hảo với những chiếc xe với lốp không săm. Đây là đặc điểm ưu việt hơn hẳn so với lazang thép.

11 lý do nên chọn lazang đúc infographic

Nhược điểm của lazang đúc

Lazang đúc tốt nhưng chúng cũng có một số khuyết điểm mà bạn cần cân nhắc

Đắt hơn lazang thép

Lazang đúc, đặc biệt là hợp kim nhôm rèn đắt hơn lazang thép, chủ yếu là do sự khác biệt trong kỹ thuật sản xuất, do đó thường không được đưa vào trang bị tiêu chuẩn, thay vào đó được bán trên thị trường như một phần bổ sung tùy chọn hoặc như một phần của gói trang trí đắt tiền hơn.

Giòn hơn và khó sửa chữa

Chúng giòn hơn thép, có nghĩa là, một khi bị hỏng, chúng thường phải được thay thế để đảm bảo an toàn.

Mâm xe thép dễ sửa chữa hơn lazang đúc vì thép thường có thể được đóng lại vào vị trí khi bị uốn cong

Lazang đúc giòn và dễ vỡ khi chịu tác động đủ mạnh

Lazang đúc giòn và dễ vỡ khi chịu tác động đủ mạnh

Dễ bị ăn mòn nếu không có biện pháp bảo dưỡng cho lazang

Lazang đúc dễ bị ăn mòn, có thể làm cho lốp xe bị rò rỉ khí nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Ngoài ra, lazang đúc khó sửa chữa hơn mâm xe thép khi bị uốn cong, nhưng giá cao hơn thường khiến việc sửa chữa rẻ hơn thay thế.

Cẩn thận với các loại mâm đúc kém chất lượng kém trên thị trường

Nhiều lazang đúc có sẵn trên thị trường, mọi người mua nó dựa trên vẻ bề ngoài. Đó là một sai lầm lớn… Nhiều lazang đúc trông rất đẹp đối với một chiếc xe hơi, nhưng đã bị vỡ thành nhiều mảnh khi va đập bởi vật liệu được sử dụng có chất lượng thấp.

Cần rất lưu ý khi chọn mua lazang đúc chất lượng để có độ bền cao hơn.

Các mẫu lazang đúc đẹp

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Lazang oto, vành xe ô tô, vành đúc oto, độ lazang oto, mâm xe hơi, cảm biến áp suất lốp,
Facebook Lazang oto, vành xe ô tô, vành đúc oto, độ lazang oto, mâm xe hơi, cảm biến áp suất lốp, Lazang oto, vành xe ô tô, vành đúc oto, độ lazang oto, mâm xe hơi, cảm biến áp suất lốp,
popup

Số lượng:

Tổng tiền: